Câu chuyện quá khứ
Sự quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để thành lập chi bộ trường học: Sau ngày giải phóng hầu hết trường học trắng đảng viên, vài năm sau có số ít đảng viên là giáo viên Chiến khu và các tỉnh phía Bắc tăng cường nhưng đều sinh hoạt với chi bộ Hợp tác xã. Đầu thập niên 80, tôi là đảng viên mới kết nạp, sinh hoạt trong chi bộ ghép có 5 đảng viên của 3 trường học tại xã Tam Thái. Mặc dù chi bộ ghép các trường học, nhưng xã Tam Thái cũng là một trong những xã thời ấy có chi bộ giáo dục đầu tiên.

Trường PTCS Tam Thái 1 (Trường THCS Phan Tây Hồ thập niên 1990)
Vì là chi bộ ghép nhiều trường, nên việc tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, phân công theo dõi giúp đỡ và giới thiệu quần chúng ưu tú của các tổ chức hội đoàn thể trong trường học để kết nạp Đảng còn hạn chế; dẫn đến nhiều năm chưa phát triển thêm đảng viên mới. Trước khó khăn thách thức của chi bộ ghép, Đảng bộ xã Tam Thái có Nghị quyết phát triển đảng viên mới trong trường học, hướng đến mỗi trường có chi bộ độc lập. Để thực hiện Nghị quyết, năm 1987 Ban chấp hành Đảng bộ có chủ trương thành lập chi bộ trường PTCS Tam Thái 1 với 3 đảng viên, trong đó 1 đảng viên là Hiệu trưởng và 2 đảng viên là cán bộ hưu trí của chi bộ Hợp tác xã chuyển đến, do 1 đồng chí cán bộ hưu làm Bí thư chi bộ. Thuận lợi ban đầu là trường học có chi bộ trực tiếp lãnh đạo, các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, đội thiếu niên tiền phong hoạt động có nền nếp, phong trào giảng dạy học tập (phong trào thi đua 2 tốt) chuyển biến thật sự. Hàng năm xuất hiện nhiều giáo viên giỏi, học sinh giỏi, tổ lao động Xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt là năm đầu tiên trường PTCS Tam Thái 1 có tỷ lệ học sinh lớp 9 đỗ tốt nghiệp 100%.
Trên cơ sở thuận lợi ban đầu, chi bộ tập trung lãnh đạo công tác tư tưởng song song với chỉ đạo chuyên môn; gần gũi động viên giáo viên, học sinh phấn đấu học tập và công tác, tổ chức tốt các phong trào thi đua. Nhiều thầy cô giáo trẻ tự nguyện dạy phụ đạo cho học sinh yếu, kém không thu tiền; nhiều giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi không đòi thù lao, phụ huynh học sinh, thầy cô giáo gắn bó cùng nhau tạo ra môi trường giáo dục hết sức thân thiện. Chính qua những phong trào thi đua sôi nổi, ngày càng xuất hiện nhiều cá nhân tập thể tiêu biểu, từ đó công tác tổ chức cán bộ của Đảng dễ nhìn thấy để tìm nguồn cán bộ cho Đảng. Sau 03 năm từ khi thành lập chi bộ ghép đảng viên, chi bộ trường PTCS Tam Thái 1 đã phát triển thêm 5 đảng viên mới. Xét thấy, chi bộ trường đã có đủ số lượng đảng viên để thành lập chi bộ độc lập, Đảng ủy xã Tam Thái chuyển 2 đảng viên hưu trí trở về sinh hoạt ở chi bộ Hợp tác xã. Cũng từ đây, trường PTCS Tam Thái 1 có chi bộ độc lập do Hiệu trưởng làm Bí thư Chi bộ, lãnh đạo, chỉ đạo mọi hoạt động của chi bộ. Mô hình chi bộ trường học ghép đảng viên hơn 40 năm trước đến nay vẫn là bài học quý giá cho công tác phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong trường học hiện nay.
Và câu chuyện thứ hai, về thực hiện nguyên tắc tổ chức Đảng và mục tiêu, lý tưởng của người đảng viên: Ngày ấy thực hiện luật nghĩa vụ quân sự rất nghiêm, Trường PTCS Tam Thái 1 có giáo viên C.V.C[2] sau khi khám tuyển, đủ điều kiện lên đường thực hiện luật nghĩa vụ quân sự. Trong thời gian thi hành luật nghĩa vụ quân sự và đơn vị anh được làm nghĩa vụ quốc tế tại nước bạn Lào. Trước khi đi nghĩa vụ anh là đối tượng cảm tình Đảng tại chi bộ nhà trường, khi vào quân ngũ anh tiếp tục học tập, tu dưỡng đạo đức tác phong và không ngừng phấn đấu rèn luyện. Sau hơn 1 năm anh được tổ chức Đảng trong quân đội kết nạp vào Đảng. Từ khi vào Đảng, anh luôn nỗ lực, phấn đấu học tập, rèn luyện, được đơn vị tin yêu, đồng đội quý mến, cá nhân được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của đơn vị và tổ chức đoàn thanh niên. Khi xuất ngũ về lại Trường công tác năm 1987 với đầy đủ hồ sơ thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng của đơn vị. Tuy nhiên, do sơ sót khi làm thủ tục thiếu giấy chuyển sinh hoạt Đoàn thanh niên của đơn vị. Vì thiếu thủ tục của Đoàn trong quân đội nên Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng không thể tiếp nhận để chuyển sinh hoạt Đảng cho anh. Trước tình thế đó, chi bộ nhà trường cử 2 đảng viên cùng đồng chí C.V.C trực tiếp đến Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam-Đà Nẵng để trình bày sự việc và đề nghị Ban Tổ chức quan tâm xem xét cho trường hợp đặc biệt hy hữu này. Nhưng đã nhận lại câu trả lời: “các đồng chí thông cảm vì đây là nguyên tắc của Đảng không thể làm khác được”. Đề nghị anh phải qua lại đơn vị bên Lào để bổ sung giấy chuyển sinh hoạt Đoàn, nếu không, anh phải phấn đấu trở lại để được xem xét kết nạp”.
Trước tình thế lúc bấy giờ, Chi bộ xét thấy anh đã ra quân; mặt khác, việc anh trở lại nước bạn Lào là rất khó khăn, an ninh trên đường đi khó đảm bảo. Anh thì luyến tiếc vì đã 2 năm tuổi Đảng. Nhưng trước hoàn cảnh và phải thực hiện đúng theo nguyên tắc của Đảng, anh đành phải chọn phương án tiếp tục phấn đấu để Đảng xem xét kết nạp lại. Sau 2 năm về lại trường anh C.V.C tiếp tục phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; được tập thể tín nhiệm giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp Đảng lại cho anh và cho đến tận bây giờ trước lúc nghỉ hưu anh là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng một trường THCS của huyện Phú Ninh, anh được phụ huynh, học sinh tin yêu; đồng nghiệp quý mến.
Nghĩ đến hiện tại
Từ 2 câu chuyện có thật về sự quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, trở ngại để thành lập chi bộ trường học và sự tâm huyết, tha thiết muốn vào Đảng của người đảng viên trẻ của những năm đầu sau ngày quê hương giải phóng; để mỗi chúng ta-là những đảng viên tâm huyết, trách nhiệm trước sự nghiệp của Đảng, suy nghĩ về công tác phát triển đảng viên và sinh hoạt Đảng trong chi bộ trường học của huyện Phú Ninh hôm nay.
Có lẽ, dù ở mọi hoàn cảnh, mọi thời đại nào thì chúng ta phải thấm nhuần lời Bác dạy: “Đảng không phải là nơi để thăng quan, tiến chức, để phát tài. Vào Đảng là để phục vụ nhân dân, phục vụ giai cấp, đảng viên phải trở thành người con hiếu thảo của Tổ quốc, của giai cấp”. “Sức mạnh của Đảng là ở sự đoàn kết nhất trí. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nâng cao ý thức tổ chức và kỷ luật, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối và chính sách của Đảng, tôn trọng nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt của Đảng”. “Ngoài lợi ích của dân tộc, của Tổ quốc, thì Đảng không có lợi ích gì khác…”. Từ đó, có thể nhấn mạnh, đối với tổ chức Đảng phải giữ nghiêm, đúng nguyên tắc tổ chức và kỷ luật Đảng; phải thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh. Phải đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc, của Nhân dân lên trên hết, trước hết. Tuyệt đối giữ vững lòng tin trong Nhân dân. Đối với quần chúng phải xác định động cơ, thái độ rõ ràng và phải trưởng thành từ hoạt động thực tiễn trước khi vào Đảng. Đã là đảng viên, trước hết phải thực hiện đúng lời thề khi vào Đảng, tận trung, tận lực, suốt đời phấn đấu, cống hiến cho Đảng. Tránh xa chủ nghĩa cá nhân, vì nó là khối u độc để di căn, lây lan các căn bệnh khác, làm suy yếu tổ chức chức Đảng, giảm lòng tin trong Nhân dân. Và một khi, mỗi đảng viên mạnh thì Đảng ta sẽ vững mạnh, trường tồn. Có như vậy, mới góp phần thực hiện thành công khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.
[1]Tác giải bài viết và cũng là người trong cuộc về sự quyết tâm thành lập chi bộ trường học ghép đảng viên và phát triển đảng viên những năm sau giải phóng.
[2]Xin phép không ghi rõ họ tên nhân vật chinh trong câu chuyện.