Hội nghị tập huấn được triển khai với các nội dung: Bồi dưỡng kỹ năng rà soát, phòng ngừa, phát hiện các trường hợp học sinh có khó khăn tâm lý - xã hội cần tư vấn, hỗ trợ cho thầy cô giáo triển khai công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các trường học. Hướng dẫn sử dụng Tài liệu về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, viên chức, nhân viên triển khai công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục.
Trên thực tế, trường học là nơi học sinh dành khá nhiều thời gian hàng ngày và là môi trường có ảnh hưởng nhiều đến khả năng phát triển của các em. Tuy nhiên, học sinh trong các trường học đã và đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp, đa dạng, ảnh hưởng lớn tới việc học tập và quyền của các em như bạo lực, xâm hại, bắt nạt, nghiện games, nghiện ma túy, sức khỏe tâm thần, bỏ học, khuyết tật, nghèo đói, thiếu kỹ năng sống, giá trị sống... Do tính chất đan xen, đa dạng, nhiều chiều và phức tạp của các vấn đề này cho nên đòi hỏi phải có sự hỗ trợ, can thiệp đồng bộ nhiều hơn nữa thông qua các hoạt động, dịch vụ khác nhau, trong đó có hoạt động công tác xã hội, tư vấn tâm lý trong trường học.
Hội nghị tập huấn đóng vai trò quan trọng và cần thiết nhằm trao đổi kết quả việc thực hiện, triển khai trong thời gian qua; thông qua thảo luận nhằm đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công tác xã hội, tư vấn tâm lý trường học; đánh giá hiệu quả và đề xuất giải pháp, nhân rộng mô hình công tác xã hội và tư vấn tâm lý tại các trường học.
Tại Hội nghị tập huấn, các đơn vị, tổ chức và giáo viên thực hiện công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong nhà trường đã có những trao đổi, nêu ý kiến đề xuất liên quan đến công tác tổ chức, triển khai công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong trường học.
Qua đợt tập huấn lần này, cán bộ, giáo viên làm công tác xã hội, tư vấn tâm lý trường học ở các trường trên địa bàn huyện sẽ có thêm những kiến thức, kỹ năng về công tác xã hội và tư vân tâm lý học sinh để vận dụng vào môi trường thực tế tại trường học; góp phần nâng cao nhận thức về công tác xã hội và tư vân tâm lý, tích cực xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, xây dựng trường học tân thiện, an toàn và hạnh phúc, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện./.